Trẻ 2 tuổi nhập viện cấp cứu sau khi nhai 3 viên thuốc ngủ

Trong lúc nghịch vỉ thuốc, bé trai 2 tuổi đã lấy 3 viên bỏ vào miệng nhai. Khi bé ngủ li bì, gia đình mới tức tốc chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội.

Bé V. (2 tuổi, ngụ ở Hoài Đức, Hà Nội) bị ngộ độc thuốc ngủ Rotunda. Bé được cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn chiều tối 30/6 trong tình trạng ngủ mê mệt. Theo gia đình, cháu đã nghịch vỉ thuốc, lấy 3 viên bỏ vào miệng và nhai.

Khi người lớn phát hiện, cháu đã ngủ li bì và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Hoài Đức, sau đó chuyển tiếp đến Bệnh viện Xanh Pôn. Các bác sĩ lập tức rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính và truyền dịch cho cháu. Sau khi được điều trị tích cực, cháu ổn định và ra viện ngay hôm sau.

Bác sĩ Cao Thu Quế, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Xanh Pôn, cho biết: “Việc ngộ độc do uống nhầm thuốc dễ xảy ra, bởi nhiều loại có những màu sắc bắt mắt, khiến trẻ dễ nhầm là kẹo. Trong khi đó, không ít phụ huynh lại thiếu kiến thức hoặc chủ quan để thuốc trong tầm với của trẻ, đặc biệt là các loại thuốc an thần”.

Bác sĩ khuyến cáo các loại thuốc không được để trong tầm với của trẻ, đặc biệt là thuốc an thần. Ảnh: Sức khỏe Đời sống.

Bác sĩ Quế khuyến cáo trẻ uống nhầm thuốc vô cùng nguy hiểm, có thể gây rối loạn nhịp tim. Ngoài ra, hệ thống thần kinh của trẻ đang hoàn thiện, việc uống nhầm thuốc có thể gây tình trạng hôn mê sâu, dẫn đến nguy cơ tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Theo các bác sĩ, việc đầu tiên khi bắt gặp người uống nhầm thuốc là cần phải bình tĩnh, tránh hoảng loạn để xử lý được chính xác. Cần tìm hiểu xem trẻ đã uống nhầm loại gì, với lượng bao nhiêu, vì mỗi loại thuốc sẽ có những biểu hiện lâm sàng và cách xử trí khác nhau.

Việc cần làm tiếp theo là ngăn chặn hấp thụ bằng cách móc họng, gây nôn để đưa một phần thuốc đã uống vào ra ngoài. Giữ trẻ ở tư thế ngồi hoặc đứng để các chất trong dạ dày không trào vào đường thở (khí quản), tuyệt đối không đặt trẻ ở tư thế nằm.

Đồng thời, người lớn nên cho trẻ uống nhiều nước ấm, rồi tiếp tục móc họng gây nôn nhằm rửa sạch dạ dày, giải độc ra khỏi cơ thể, giảm bớt tác hại của thuốc.

Theo các bác sĩ, việc sơ cứu ban đầu rất quan trọng vì quãng đường từ nhà đến bệnh viện phải mất một thời gian, nếu để lâu sẽ càng gây tác hại. Bởi vậy, sau sơ cứu ban đầu, gia đình cần nhanh chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện ngay để được các bác sĩ tiếp tục cấp cứu, giải độc. Phụ huynh nên mang theo vỏ loại thuốc trẻ uống nhầm hoặc dịch nôn để các bác sĩ có hướng xử lý kịp thời, chính xác.

Để tránh trường hợp trẻ uống nhầm thuốc, cha mẹ cần để xa tầm tay trẻ em. Đựng thuốc trong các lọ có nắp đậy kín, không để lẫn chai lọ hóa chất với chai nước uống, tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi cho trẻ uống thuốc. Đặc biệt, người lớn cần trông chừng trẻ nhỏ cẩn thận, dạy trẻ không nghịch hay ăn thuốc bừa bãi.

Đang tải...
Huấn luyện viên thể hình bán dâm phải dùng thuốc kích dục

Huấn luyện viên thể hình bán dâm phải dùng thuốc kích dục

Nam huấn luyện viên thể hình bán dâm cho cô gái 22 tuổi

Nam huấn luyện viên thể hình bán dâm cho cô gái 22 tuổi

Vợ chồng ‘giang hồ mạng’ Phú Lê bị điều tra thêm tội gây rối trật tự công cộng

Vợ chồng ‘giang hồ mạng’ Phú Lê bị điều tra thêm tội gây rối trật tự công cộng

Làm rõ thông tin ‘Chủ tịch huyện hát karaoke ôm, đánh nhau bể đầu sứt trán’

Làm rõ thông tin ‘Chủ tịch huyện hát karaoke ôm, đánh nhau bể đầu sứt trán’

TIN MỚI