Khoa học gia kết luận: ‘Đồng tính’ không do gien quy định

Xu hướng tính dục không thể được dự đoán bởi gien, thay vào đó, một loạt các yếu tố di truyền và môi trường đóng một vai trò quyết định.

Theo một nghiên cứu được công bố hôm 29-8 trên Tạp chí Science , nhóm nghiên cứu quốc tế đã phân tích dữ liệu di truyền thu thập được từ gần nửa triệu người và đưa ra kết luận rằng không có gien nào quy định về xu hướng tính dục của con người.

Ảnh: INTERNET

“Trên khắp các xã hội loài người và ở cả hai giới, khoảng 2% đến 10% cá nhân có quan hệ tình dục với bạn tình đồng giới hoặc quan hệ tình dục với cả bạn tình đồng giới và khác giới”, nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 477.522 người tham gia khảo sát ở Anh và Mỹ, sau đó thực hiện thử nghiệm so sánh giữa khoảng 15.142 người ở Mỹ và Thụy Điển.

Các phân tích cũng cho thấy di truyền khác nhau giữa phụ nữ và nam giới.

Điều này có thể phản ánh ảnh hưởng của hormone hoặc có thể là sự khác biệt xã hội giữa những người đồng tính nam, đồng tính nữ và lưỡng tính, các tác giả nghiên cứu suy đoán.

Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng vì tỷ lệ người tham gia hành vi đồng tính thay đổi theo thời gian, có khả năng môi trường xã hội cũng có ảnh hưởng nhất định.

Cuối cùng, gen không thể được sử dụng để dự đoán ai sẽ là người đồng tính hay có bạn tình khác giới. Xu hướng tính dục “bị ảnh hưởng bởi gen nhưng không được xác định bởi gen”, Brendan Zietsch, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu di truyền tại Đại học Queensland cho biết.

KIM NGUYÊN